ups สำหรับgamer
25 Nov 2021

เครื่องสํารองไฟ คอมพิวเตอร์สำหรับสาย Gamer ตัวไหนปัง?

อีกหนึ่งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สาย Gamer ควรมีติดบ้านเอาไว้เลยก็คือ เครื่องสำรองไฟคอมพิวเตอร์ เพราะนอกจากจะช่วยให้คอมพิวเตอร์สเปคแรงที่มักมีราคาสูงลิบลิ่ว ปลอดภัยจากไฟกระชากได้แล้ว มันยังช่วยให้คุณไม่โมโหจนปรอทแตก เพราะไฟดับกะทันหันจนไม่อาจช่วยทีมในเกมได้ต่ออีกด้วย

ถ้าจะบอกว่าเครื่องสำรองไฟจำเป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้เล่นเกมอย่างเดียวก็ไม่ถูกนัก เพราะมันใช้ได้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดอื่นได้เช่นกัน แต่หากคุณยังลังเลอยู่ว่า ควรจะจ่ายเงินซื้อเครื่องสำรองไฟดีหรือไม่ Syndome.com จะชี้แนวทางไขคำตอบและแนะนำเครื่องสำรองไฟให้คุณเอง 

เครื่องสํารองไฟ คอมพิวเตอร์คืออะไร

เครื่องสำรองไฟคอมพิวเตอร์ หรือภาษาอังกฤษคือ Uninterruptible Power Supply ย่อสั้น ๆ ติดปากว่า UPS แปลตรงตัวมีความหมายว่า “แหล่งจ่ายพลังงานต่อเนื่อง” เป็นอุปกรณ์จ่ายไฟสำรองที่จะส่งพลังงานไฟต่อเนื่องด้วยระดับแรงดันที่สม่ำเสมอให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณทันที หากแหล่งจ่ายพลังงานหลักไม่สามารถจ่ายไฟให้ได้ ซึ่งอาจเป็นเพราะภาวะไฟดับหรือไฟตก เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณก็จะทำงานได้ต่อเนื่องไม่ดับ ไม่มีสะดุด เล่นเกมหรือทำงานได้แบบไม่โดนขัดจังหวะ

เกมเมอร์ใส่ชุดแดงกำลังเล่นเกม

ทำไมเหล่าเกมเมอร์ ต้องมีเครื่องสำรองไฟคอมพิวเตอร์

หลายคนยังอาจคิดว่าการซื้อเครื่องสำรองไฟคอมพิวเตอร์มาใช้งานเป็นการเสียเงินโดยใช่เหตุ เพราะมั่นใจว่าโอกาสที่ไฟฟ้าขัดข้องมีน้อย หรืออาจรู้สึกไม่คุ้มค่ากับการจ่ายเงินก้อนโต เพื่อป้องกันสิ่งที่อาจเกิดขึ้นหรือไม่ก็ได้ แต่ทั้งนี้การมีเครื่องสำรองไฟติดไว้ที่บ้านนั้นมีข้อดีมากกว่าที่คิด เพราะคุณสามารถรักษาได้ทั้งคอมพิวเตอร์ เวลา และอารมณ์ของคุณได้ มาดูเหตุผลของการที่ต้องมีเครื่องสำรองไฟสำหรับคอมพิวเตอร์กันเลย

1. เล่นเกมได้ไม่สะดุด

หากคุณกำลังเล่นเกมติดลมบน กำลังจะทำภารกิจสำเร็จ กำลังจะเก็บไอเท็มสำคัญได้ แต่โชคร้ายเกิดไฟดับเสียก่อน ความพยายามทั้งหลายก็ต้องพังลงอย่างแน่นอน แต่หากไม่อยากเสียเวลา ไม่อยากให้ความทุ่มเทเสียเปล่า หรือไม่อยากเสียอารมณ์และเสียใจ เครื่องสำรองไฟคอมพิวเตอร์ช่วยต่อเวลาการเล่นเกมให้ยาวนานขึ้น ไม่มีสะดุด และยังช่วยให้คุณทำภารกิจในเกมได้ทันท่วงที แม้แหล่งจ่ายไฟหลักจะจ่ายไฟให้คุณไม่ได้ก็ตาม 

2. คอมพิวเตอร์ไม่เสียหาย

เครื่องสำรองไฟ หรือ UPS จะช่วยป้องกันไม่ให้คอมพิวเตอร์เสียหายหรือชอร์ต เพราะเจอกับภาวะไฟกระชากที่เกิดขึ้นเมื่อไฟฟ้าติด ๆ ดับ ๆ อันจะส่งผลเสียต่อแผงวงจรคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ชนิดที่กู้ไม่กลับ ส่งซ่อมก็ไม่ได้ จนทำให้ต้องเสียเงินโดยสิ้นเปลืองอีก

3. ปกป้องเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ได้

เครื่องสำรองไฟไม่ใช้งานกับคอมพิวเตอร์ได้เท่านั้น แต่ยังสามารถใช้กับเครื่องเล่นเกมคอนโซล หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ได้ด้วย เช่น เกม PlayStation, Wii, Xbox โทรทัศน์,  Router Wi-Fi, Rack Bitcoin, กล้องวงจรปิด หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ ในบ้านหรือสำนักงาน เรียกได้ว่ามีไว้ก็คุ้มค่า เพราะทั้งช่วยสำรองไฟและยังป้องกันการเกิดไฟกระชากให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชิ้น

 

4 เครื่องสำรองไฟที่ Syndome แนะนำ  

หากว่าคุณต้องการเลือกเครื่องสำรองไฟให้กับคอมพิวเตอร์เทพๆ สำหรับชาวเกมเมอร์แล้วนั้น แต่ยังไม่แน่ใจว่า เครื่องสำรองไฟตัวไหนที่เหมาะกับคอมพิวเตอร์และไลฟ์สไตล์ของคุณ วันนี้ทาง Syndome ได้รวบรวมเครื่องสำรองไฟตัวยอดนิยมมาให้คุณแล้ว และแน่นอนว่า เครื่องสำรองไฟทุกตัวที่เราเลือกมานั้นมีคุณสมบัติเด่น ๆ ที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจในการซื้อได้ง่ายขึ้น 

เครื่องสำรองไฟรุ่น ENERGY-1000 

เครื่องสำรองไฟรุ่นนี้ควบคุมการทำงานด้วย Microprocessor ฉบับสมบูรณ์แบบ เหมาะกับการใช้งานในบ้านที่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จำนวนไม่มาก หรือออฟฟิศขนาดกลาง เพราะสามารถป้องกันไฟกระชากในสาย LAN และโทรศัพท์ ทั้งยังสำรองไฟได้นานประมาณ 20-30 นาที 

คุณสมบัติเด่น

  1. ขนาดไฟ 1000VA/480W
  2. สำรองไฟได้นานถึง 20-30 นาที 
  3. ไฟแสดงสถานะและสัญญาณเตือน
  4. มี Universal Socket 3 ตัว จึงใช้กับคอมพิวเตอร์และ Router Wi-Fi ได้พร้อม ๆ กัน หมดห่วงว่าอินเทอร์เนตจะดับไปด้วย
  5. ระบบปิดเครื่องอัตโนมัติเมื่อไม่ได้ใช้งาน
  6. เปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ง่าย ด้วย Feature Hot-swap

เครื่องสำรองไฟรุ่น ENERGY-1000 สีขาว เขียว

เครื่องสำรองไฟรุ่น Claire II-1500

เครื่องสำรองไฟรุ่น Claire II-1500 ควบคุมการทำงานด้วย Microprocessor เช่นกัน การใช้งานจะเหมือนกันกับสองตัวที่กล่าวมา แต่ตัวนี้จะมีสิงที่พิเศษกว่านั่นคือ เครื่องสำรองไฟตัวนี้จะทำงานรวดเร็วภายใน 0.1 วินาที หลังแหล่งจ่ายไฟหลักไม่สามารถส่งกระแสไฟได้ โดยสำรองไฟได้นานประมาณ 15-30 นาที 

คุณสมบัติเด่น

  1. ขนาดไฟ 1500VA/1050W
  2. ทำงานภายใน 0.1 วินาที
  3. สำรองไฟได้นานถึง 15-30 นาที มากพอจะเซฟเกมที่จุดเซฟพอยท์ได้ทัน 
  4. มี Universal Socket 4 ตัว จึงจ่ายไฟสำรองให้กับคอมพิวเตอร์ เครื่องเกม หรือ Router Wi-Fi ได้พร้อมกัน การเล่นเกมจึงไม่สะดุด
  5. มีหน้าจอ LED แสดงแสดงสถานะและมีสัญญาณเตือนเครื่องสำรองไฟรุ่น Claire II-1500 

เครื่องสำรองไฟรุ่น HE 6000

เครื่องสำรองไฟรุ่น HE 6000 ควบคุมการทำงานด้วย Microprocessor เหมาะกับการใช้งานในบ้านที่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จำนวนมากหรือในออฟฟิศขนาดกลางขึ้นไป เพราะบรรจุไฟค่อนข้างเยอะ  ทำงานทันทีหลังแหล่งจ่ายไฟหลักไม่สามารถส่งกระแสไฟได้ และยังสำรองไฟได้นานประมาณ 15 นาที อีกทั้งเครื่องสำรองไฟรุ่น HE 6000 ยังมีบริการหลังการขายถึงที่ ภายใน 1 วัน เฉพาะกรุงเทพฯ และปริมณฑล

คุณสมบัติเด่น

  1. ขนาดไฟ 6000VA/5400W เครื่องใหญ่ เหมาะกับคอมสเปคหนักๆ
  2. จ่ายไฟสำรองได้ทันทีที่ไฟตกหรือไฟดับ
  3. สำรองไฟได้นานถึง 15 นาที สามารถเซฟเกมได้ทันก่อนไฟสำรองจะหมด
  4. มีหน้าจอ LED แสดงแสดงสถานะและมีสัญญาณเตือน 
  5. เต้าเสียบเป็นแบบ Universal Socket 
  6. สำรองระบบแบบ Data center

เครื่องสำรองไฟ Syndome รุ่น HE 6000 สีดำ

 

เครื่องสำรองไฟรุ่น SD 1000

เครื่องสำรองไฟรุ่น SD 1000 ควบคุมการทำงานด้วย Microprocessor เหมาะกับการใช้งานในบ้านที่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จำนวนมาก หรือในออฟฟิศขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ เพราะบรรจุไฟค่อนข้างเยอะ ความคุมการจ่ายไฟอย่างต่อเนื่อง และยังสำรองไฟได้ขั้นต่ำ 10 นาที และสามารถปรับระยะสำรองไฟได้เองตามต้องการ และเครื่องสำรองไฟรุ่น SD 1000 ยังมีบริการหลังการขายถึงที่ ภายใน 1 วัน เฉพาะกรุงเทพฯและปริมณฑล และเครื่องสำรองไฟรุ่น SD 1000 ยังมีบริการหลังการขายถึงที่ ภายใน 1 วัน เฉพาะกรุงเทพฯและปริมณฑลอีกด้วย

คุณสมบัติเด่น

  1. ขนาดไฟสูงถึง 10KVA/8KW 
  2. สำรองไฟได้ขั้นต่ำคือ 10 นาที และยังปรับเวลาให้นานขึ้นได้ตามต้องการ 
  3. จอ LCD (LED) แสดงผลครบถ้วนทุกสถานะ และมีสัญญาณเตือน 
  4. มีระบบป้องกันการลัดวงจรและการใช้งานเกินกำลัง พร้อมแสดงสถานะที่หน้าจอ
  5. เต้าเสียบเป็นแบบ Universal Socket 
  6. ใช้งานร่วมกับ Generator ได้
  7. ระบบป้องกันไฟกระชากในสาย LAN และโทรศัพท์
  8. สำรองระบบแบบ Data center

เครื่องสำรองไฟ syndome รุ่น SD 1000 สีขาว

คำแนะนำสุดท้ายของการเลือกเครื่องสำรองไฟคือ อย่าลืมดูว่ามีเครื่องหมาย มอก. หรือเครื่องหมายมาตรฐานสำหรับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เพื่อจะได้มั่นใจว่าเครื่องสำรองไฟนั้นได้รับการตรวจสอบและยอมรับแล้วว่าเป็นอุปกรณ์คุณภาพดีมีความน่าเชื่อถือ เพื่อความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ราคาแพงชิ้นสำคัญของคุณ คุณสามารถติดตามข่าวสารจากซินโดมได้ที่หน้าแฟนเพจ