คนจับสายเครื่องขุดบิตคอยน์
28 Dec 2021

ทำไมถึงควรใช้เครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) กับเครื่องขุดบิตคอยน์

เพราะราคาของบิตคอยน์ที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้กระแสบิตคอยน์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หลายคนเริ่มศึกษาขั้นตอนการซื้อขาย การเก็งกำไร รวมไปถึงการขุดบิตคอยน์ด้วยเช่นกัน ทำให้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับการขุดบิตคอยน์เริ่มขาดตลาดและปรับพุ่งขึ้นสูงตามความต้องที่มีมากขึ้น

แต่ไม่ว่าคุณจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับขุดบิตคอยน์อยู่แล้วหรือกำลังซื้อหามาไว้บ้านสักตัว Syndome ขอแนะนำให้คุณซื้อหาเครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) มาให้กับอุปกรณ์ขุดเหล่านั้นด้วย เพื่อป้องการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝันหากไฟฟ้าขัดข้อง เส้นทางการขุดเหมืองสร้างรายได้จะได้ราบรื่นไม่สะดุด และไม่ต้องเสียเงินจำนวนมากเพื่อถอยอุปกรณ์ชุดใหม่มาแทนตัวเดิมอีกด้วย

 

บิตคอยน์ คืออะไร

บิตคอยน์ (Bitcoin) คือ สกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) สกุลแรกของโลก เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2009 ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้แลกเปลี่ยนระหว่างบุคคลโดยไม่ต้องพึ่งส่วนกลางหรือหน่วยงานใด ในการดูแลควบคุม เพราะบิตคอยน์ทำงานผ่านระบบบล็อกเชน (Blockchain) ที่เก็บข้อมูลได้อย่างปลอดภัยไว้ในโหนด (Node) ของคอมพิวเตอร์ในเครือข่าย

โดยบุคคลทั่วไปสามารถนำเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีคุณสมบัติและประสิทธิภาพสูงเข้าร่วมระบบเครือข่ายบล็อกเชนนี้ได้ เพื่อทำการตรวจสอบธุรกรรมการฝาก ถอน หรือโอนที่เกิดขึ้นบนระบบบล็อกเชน ซึ่งการตรวจสอบธุรกรรมเหล่านี้จะเรียกว่า Proof of Work และเมื่อทำการตรวจสอบการทำธุรกรรมเสร็จสิ้นแล้ว เจ้าของเครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะได้รับบิตคอยน์เป็นรางวัลตอบแทนการทำงาน โดยการที่เรานำคอมพิวเตอร์เข้าระบบเครือข่ายบล็อกเชนเพื่อทำ Proof of Work แบบนี้จะเรียกกันว่าการขุดเหมือง (Mining)

 

ทำไมการขุดบิตคอยน์ถึงเป็นที่นิยม

สาเหตุที่ผู้คนหันมาสนใจการขุดบิตคอยน์มากขึ้น นั่นเป็นเพราะว่า ราคาบิตคอยน์ขึ้นสูงขึ้นอย่างมาก จากแรกเริ่มที่เปิดตัวเมื่อปี 2009 เงิน 1 ดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 33 บาท) สามารถเปลี่ยนเป็นบิตคอยน์ได้มากถึง 13,090 บิตคอยน์ ผ่านไปกว่า 10 ปีจนถึงปัจจุบัน ราคาของบิตคอยน์พุ่งสูงขึ้นอย่างน่าเหลือเชื่อ ต้องใช้เงินเกือบ 60,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2 ล้าน) เพื่อแลกบิตคอยน์เพียง 1 บิตคอยน์เท่านั้น ผู้คนจึงหันมาให้ความสนใจเงินดิจิทัลสกุลบิตคอยน์มากขึ้น

คอมพิวเตอร์ขุดบิตคอยน์

อุปกรณ์การขุดบิตคอยน์ (Mining)

การขุดบิตคอยน์ต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่มี Mainboard ที่ใส่การ์ดจอได้ 6 GPU ขึ้นไป มีขนาด RAM 4GB ขึ้นไป การ์ดจอที่มีประสิทธิภาพแรงมาก ๆ และที่สำคัญเลยคือ PSU (Power Supply Unit) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้จ่ายไฟให้กับชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในคอมพิวเตอร์ที่ใช้ทำเหมืองขุดบิตคอยน์ โดยจะทำหน้าที่แปลงกระแสไฟฟ้ากระแสสลับให้กลายเป็นกระแสตรงแล้วส่งไฟฟ้าไปเลี้ยงอุปกรณ์ภายใน ทั้ง Mainboard การ์ดจอ พัดลมระบายความร้อน และอุปกรณ์อื่น ๆ จึงเปรียบเสมือนหัวใจของเหมืองขุดบิตคอยน์เลยทีเดียว

หากคุณต้องการขุดบิตคอยน์ให้ได้มาก ๆ อาจต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีความแรงมากเป็นพิเศษ เพราะยิ่งเครื่องคอมพิวเตอร์มีประสิทธิภาพสูงมากเท่าไร ก็ยิ่งสามารถขุดบิตคอยน์ได้มากขึ้นตามไปด้วยเมื่อเทียบในระยะเวลาที่เท่ากัน โดยรวมแล้วต้นทุนคอมพิวเตอร์สำหรับขุดบิตคอยน์เริ่มต้นที่ 40,000 บาท แต่หากว่าช่วงนั้นมีความต้องการการ์ดจอและอุปกรณ์ชิ้นอื่น ๆ มาก ราคาก็อาจพุ่งไปถึง 50,000 บาทขึ้นไป

 

ทำไมต้องใช้เครื่องสำรองไฟฟ้าในการขุดบิตคอยน์

สาเหตุที่ต้องใช้เครื่องสำรองไฟฟ้าในการขุดบิตคอยน์นั้นเพราะว่า อุปกรณ์ขุดบิตคอยน์คือคอมพิวเตอร์ราคาแพง ทั้งยังมีความบอบบางอีกด้วย เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มี Hard disk ประเภทอื่น ๆ ดังนั้นการปิดเครื่องโดยไม่ได้ผ่านคำสั่ง Shutdown อย่างถูกต้อง เนื่องจากเจอกับสถานการณ์กระแสไฟฟ้าดับ ตก หรือกระชากบ่อย ๆ เข้า อาจทำให้คอมพิวเตอร์เหล่านั้นพังได้อย่างง่ายดาย อาจทำให้การธุรกิจขุดบิตคอยน์สูญเสียรายได้ไป

ดังนั้นเครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) นี้จะช่วยปกป้องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ขุดบิตคอยน์ของคุณได้ ลดโอกาสที่คอมพิวเตอร์ราคาแพงจะเสียหายจากเหตุการณ์ไม่คาดฝันของการจ่ายไฟฟ้าได้ เช่น ฝนตกหนัก มีพายุ หรือบริเวณใกล้เคียงมีงานก่อนสร้างที่อาจใช้เครื่องจักรตัวใหญ่ ซึ่งใช้ไฟมากจนทำให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง รวมถึงหากว่าคุณอยู่ในพื้นที่ที่ห่างไกล ที่มักมีเหตุการณ์กระแสไฟฟ้าตกหรือจ่ายไฟไม่สม่ำเสมออยู่บ่อย ๆ เมื่อเป็นเช่นนั้นเครื่องสำรองไฟฟ้าจะทำงาน และคุณจะมีเวลาจัดการปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือคอมพิวเตอร์ในเหมืองให้เรียบร้อย เมื่อไฟฟ้ากลับมาเป็นปกติก็จะไม่ส่งผลต่อเครื่องขุดบิตคอยน์ที่กำลังทำงานอยู่

วันนี้ทาง Syndome มีเครื่องสำรองไฟฟ้าและอุปกรณ์สำคัญอย่าง สมารท์ปลั๊ก ที่เหมาะกับอุปกรณ์การขุดบิตคอยน์มาแนะนำให้คุณกัน ตามไปอ่านกันได้เลย

เครื่องสำรองไฟฟ้า Syndome รุ่น SZ 1510 Pro

1. เครื่องสำรองไฟฟ้า Syndome รุ่น SZ 1510 Pro

เครื่องสำรองไฟฟ้า Syndome รุ่น SZ 1510 Pro ตัวนี้เหมาะกับการใช้งานกับเครื่องขุดบิตคอยน์เป็นอย่างยิ่ง เพราะมีซอฟต์แวร์อัจฉริยะที่ทำงานร่วมกับเครื่อง UPS ได้ จึงช่วยจ่ายไฟฟ้าสำรองให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ขุดบิตคอยน์ได้อย่างรวดเร็วเมื่อกระแสไฟฟ้าหลักขัดข้องและยังแสดงระดับประจุแบตเตอรี่และระดับการใช้งาน UPS ได้อีกด้วย นอกจากนี้เครื่องสำรองไฟฟ้ารุ่นนี้ยังปรับแรงดันไฟฟ้าได้ ป้องกันไฟกระชากในสาย LAN และโทรศัพท์ได้ มีระบบตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่ในเครื่องสำรองไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ หากแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมสภาพ ตัวเครื่องจะแจ้งเตือนให้คุณรีบเปลี่ยนแบตเตอรี่ตัวใหม่ทันที เพื่อจะได้ใช้มีไฟฟ้าสำรองใช้ยามเกิดเหตุไม่คาดคิด

 

2. เครื่องสำรองไฟฟ้า Syndome รุ่น TE-1K

เครื่องสำรองไฟฟ้า Syndome รุ่น TE-1K ตัวนี้ที่ทำงานด้วยระบบไมโครโปรเซสเซอร์ คุณภาพของไฟฟ้าจึงเสถียรและต่อเนื่องอย่างแม่นยำ มี Power Management Software ช่วยจัดการการใช้ไฟฟ้า และยังเป็นระบบ Line Interactive With Stabilizer ที่นอกจากจะช่วยจ่ายไฟฟ้าสำรองให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ขุดบิตคอยน์ตอนไฟฟ้าดับหรือไฟฟ้าตกได้แล้ว ยังช่วยปรับแรงดันไฟฟ้าให้สม่ำเสมอได้ด้วย ต่อให้ไฟฟ้าที่ถูกจ่ายมานั้นไม่มีความเสถียร เนื่องจากในพื้นที่ห่างไกลหรือเพราะผลกระทบจากฝนตกหนัก อุปกรณ์ขุดบิตคอยน์ของคุณก็จะยังทำงานได้อย่างปลอดภัยหายห่วง และหายห่วงยิ่งกว่าเพราะเครื่องสำรองไฟฟ้ารุ่นนี้มาพร้อมกับบริการช่วยเหลือถึงที่ ที่จะมาช่วยดูแลคุณภายใน 1 วัน มีปัญหาใดเกิดขึ้น คุณจะมีทีมงานพร้อมดูแลอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้เครื่องสำรองไฟฟ้ารุ่น TE-1K ยังมีอีกรุ่นที่คล้ายกันอีกถึง 2 รุ่นด้วยกัน คือ TE-2 และ TE-3K ให้เลือกด้วย ซึ่งทั้ง 3 รุ่นนี้ ต่างกันตรงขนาดของ VA และ W ซึ่งหากคุณสนใจหรือต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามทีมงาน Syndome เพื่อขอคำแนะนำได้โดยตรง ทั้งหน้าเว็บไซต์และเฟสบุ๊คแฟนเพจ

สมาร์ทปลั๊ก-Power-Care-PC-63-Syndome

3. สมาร์ทปลั๊ก

อีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมด้านความปลอดภัยเรื่องไฟฟ้าที่นักขุดบิตคอยน์ต้องมีคือ สมาร์ทปลั๊ก รุ่น PC-43 หรือรุ่น PC-63 เพราะมี MOV กันไฟกระชากได้ 8000A รองรับกระแสไฟฟ้าสูงสุด 10 แอมป์ มี Thermal switch ตัดไฟอัตโนมัติหากกระแสไฟฟ้าเกินหรือกระแสไฟฟ้าลัดวงจร

 

มีเต้ารับแบบ Universal socket ถึง 4 และ 6 ช่อง รอบรับเต้าเสียบหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบหัวกลมหรือแบน สมาร์ทปลั๊กมีรูเสียบแบบ 3 รู รุ่นนี้รองรับระบบสายดินอีกด้วย ปลอดภัยยิ่งกว่าเดิม และอีกจุดเด่นที่สำคัญของสมาร์ทปลั๊กจาก Syndome คือรับประกันตลอดชีพ มีปัญหาเปลี่ยนได้ตลอดอายุการใช้งาน

 

การใช้เครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) กับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ขุดบิตคอยน์ นอกจากจะช่วยลดโอกาสที่คอมพิวเตอร์ราคาแพงเหล่านั้นจะเสียหายจากกระแสไฟฟ้าดับ ไฟฟ้าตก หรือไฟฟ้ากระชากจนต้องเสียเงินก้อนโตซื้อใหม่ ยังช่วยลดโอกาสเสียเวลาสร้างรายได้เนื่องจากต้องจัดหาเครื่องใหม่แทนเครื่องเดิมหรืออาจจะต้องรอตัวใหม่อีกนานเพราะของขาดตลาด เพราะการพลาดโอกาสได้ขุดบิตคอยน์ในช่วงเวลาราคาขึ้นนั้นเป็นมูลค่าความเสียหายที่สูงมาก ทั้ง ๆ ที่เราสามารถป้องกันปัญหานั้นได้ด้วยเครื่องสำรองไฟฟ้าจาก Syndome