20 Dec 2021

UPS ของ Syndome รุ่นไหนบ้างที่ใช้ได้กับเครื่อง NAS

หลายคนอาจไม่รู้ว่าเครื่อง NAS คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร แล้วทำไมถึงควรมีติดบ้านหรือสำนักงานเอาไว้ และที่สำคัญคือทำไมต้องมีเครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) ไว้ใช้งานคู่กันด้วยล่ะ ใช้งานเดี่ยว ๆ ไปเลยไม่ได้เหรอ วันนี้ Syndome มีคำตอบมาฝาก

​​

NAS คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

NAS (Network Attached Storage) คืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลชนิดหนึ่ง คล้ายกับ External Harddisk เว้นแต่ว่า NAS จะไม่ได้เก็บข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใดเครื่องหนึ่งแบบเฉพาะจงจง แต่ NAS ใช้เก็บข้อมูลเป็นระบบเครือข่าย เก็บข้อมูลจากคอมพิวเตอร์หลาย ๆ เครื่อง โดยสามารถเก็บไฟล์ได้ทุกประเภท ทั้งไฟล์เอกสาร ไฟล์ภาพ ไฟล์เสียง หรือไฟล์วิดีโอ

ความพิเศษของ NAS คือ คุณสามาถเข้าถึงไฟล์ที่อยู่ในเครื่อง NAS จากคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้บนโลกนี้ ไม่ว่าจะอยู่บ้าน สำนักงาน หรือที่อื่น ๆ ก็ทำได้เช่นกัน เพียงแต่ต้องเข้าใช้งานผ่านระบบอินเทอร์เนต

​​​​ซึ่งตรงนี้จะแตกต่างจากการใช้คอมพิวเตอร์ทำระบบเครือข่าย เพราะคุณต้องเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นเอาไว้ คนอื่นจึงจะสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้ แต่การใช้เครื่อง NAS คุณไม่จำเป็นต้องเปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งเอาไว้ เปิดแค่เครื่อง NAS เอาไว้ก็พอ คุณและผู้อื่นก็สามารถเข้าถึงไฟล์ต่าง ๆ ที่อยู่บนระบบเครือข่ายผ่านอินเทอร์เนตได้

 

NAS-Network Attached Storage

จุดเด่นของเครื่อง NAS คืออะไร

​​หากคุณยังลังเลว่าทำไมถึงต้องใช้เครื่อง NAS มันมีจุดเด่นและแตกต่างจากการใช้ External Harddisk หรือระบบ Cloud อย่างไร Syndome มีเหตุผลมาฝากดังนี้

  1. ​​เป็นศูนย์กลางในการเก็บข้อมูลต่าง ๆ ของบ้านหรือสำนักงาน สะดวกต่อการจัดเก็บ ค้นหา หรือสำรองข้อมูล ไม่ต้องห่วงว่าจะหาไฟล์ไม่เจอเพราะจัดเก็บเอาไว้ที่เดียว ไม่ต้องค้นหาจากเครื่องคอมพิวเตอร์หลาย ๆ เครื่อง ไม่ต้องโยกย้ายไปมาจากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง และจัดการสำรองข้อมูลได้สะดวก ทำที่เครื่องเครื่องเดียวเท่านั้น หมดปัญหาไฟล์ตกหล่น
  2. ​​เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดบนโลกนี้ เพียงมีอินเทอร์เนต คุณก็เข้าถึงข้อมูลในเครื่อง NAS ผ่านเว็บบราวเซอร์หรือแอปพลิเคชันมือถือ หรือหากพูดง่าย ๆ คือ เครื่อง NAS เหมือนเป็น External Harddisk ที่เข้าถึงข้อมูลได้ผ่านระบบอินเทอร์เนตนั่นเอง
  3. ​​ประหยัดพื้นที่ Harddisk ในคอมพิวเตอร์ เพราะคุณสามารถสำรองข้อมูลทั้งหมดเอาไว้บนเครื่อง NAS ใช้เป็น External Harddisk ได้เลย แถมยังใช้เป็นระบบเครือข่าย สำรองข้อมูลแบบออนไลน์ได้อีกด้วย
  4. คุณดูแลข้อมูลในเครื่อง NAS ด้วยตัวเอง จึงมีความปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัวมากกว่าการฝากไฟล์เอาไว้บนระบบ Cloud ที่มีโอกาสโดนบุคคลไม่หวังดีสุ่มโจมตีและขโมยข้อมูลออกไป
  5. ​​ประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าการฝากไฟล์บนระบบ Cloud ที่ยิ่งต้องการพื้นที่มาก ๆ ยิ่งต้องจ่ายเงินค่าบริการมากขึ้นด้วย ซึ่งโดยมากมักคิดค่าบริการเป็นรายเดือนหรือรายปี ขณะที่การใช้เครื่อง NAS คือการลงทุนครั้งเดียวและใช้ได้ยาว ๆ จนกว่าเครื่องจะพัง

 

ทำไมต้องใช้เครื่องสำรองไฟ (UPS) กับเครื่อง NAS

​​เพราะส่วนประกอบหลัก ๆ ของเครื่อง NAS คือ Harddisk ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีความบอบบาง มีความละเอียดอ่อนมาก เสียหายได้ง่ายหากว่าเจอกับไฟฟ้าดับ ไฟตก ไฟกระชาก หรือแม้แต่ฟ้าผ่า ซึ่งหากว่าไม่ได้รับการปิดเครื่องอย่างเหมาะสม เครื่อง NAS ก็อาจเสียหายได้เหมือนกับคอมพิวเตอร์เช่นกัน

​​​​เครื่อง NAS เจอเข้ากับปัญหาไฟฟ้าต่าง ๆ เหล่านั้นครั้งหรือสองครั้งอาจไม่ส่งผลกระทบใด ๆ แต่หากว่าปัญหาไฟฟ้าเหล่าเกิดขึ้นเป็นประจำแล้วละก็ Harddisk เครื่อง NAS ก็อาจพังจนไม่อาจกู้ไฟล์ในนั้นคืนมาได้ ข้อมูลสำคัญของคุณก็จะหายวับไปในพริบตาด้วยเช่นกัน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของเครื่อง NAS และข้อมูลอันแสนสำคัญที่อยู่ด้านใน คุณจึงควรติดตั้งเครื่องสำรองไฟฟ้าให้กับเครื่อง NAS ของคุณ เพื่อยืดระยะเวลาให้มากพอจนคุณสามารถปิดเครื่อง NAS ได้อย่างเหมาะสม

​​นอกจากนี้เครื่องสำรองไฟฟ้ายังจ่ายกระแสไฟฟ้าได้สม่ำเสมอและมีความเสถียรกว่า เครื่อง NAS จึงปลอดภัย ไม่เกิดปัญหาใด ๆ เพราะกระแสไฟฟ้าที่ผิดปกติ

​​

เครื่องสำรองไฟฟ้าที่รองรับการทำงานร่วมกับเครื่อง NAS

​​หากคุณมองหาเครื่องสำรองไฟฟ้าที่สามารถใช้ทำงานร่วมกับเครื่อง NAS อยู่ Syndome ขอแนะนำเครื่องสำรองไฟฟ้า 2 รุ่นนี้ ที่ใช้งานกับเครื่อง NAS ได้เป็นอย่างดี

 

เครื่องสำรองไฟฟ้า-Syndome-รุ่น-ATOM-1000-LCD_0

เครื่องสำรองไฟฟ้า Syndome รุ่น ATOM LCD 

​​เครื่องสำรองไฟฟ้า Syndome รุ่น ATOM LCD มีจุดเด่นตรงที่มีหน้าจอ LCD แสดงการทำงาน ควบคุมการจ่ายไฟอย่างต่อเนื่อง และมีเต้าเสียบแบบสากลรองรับปลั๊กเสียบหลายรุ่น 3-5 อันขึ้นอยู่กับรุ่นที่เลือก โดยเครื่องสำรองไฟรุ่นนี้มีขนาดความจุแบตเตอรี่และกำลังไฟให้เลือกหลายระดับ มากถึง 5 รุ่นด้วย คือ​​

​​ATOM 2000-LCD (2000VA/1200Watt)

​​ATOM 1500-LCD (1500VA/900Watt)

​​ATOM 1000-LCD (1000VA/600Watt)

​​ATOM 850i-LCD (850VA/480Watt)

​​ATOM 850-LCD (850VA/360Watt)

 

เครื่องสำรองไฟฟ้า-Syndome-รุ่น-TE-1K

 

เครื่องสำรองไฟฟ้า Syndome รุ่น TE-1K 

​​เครื่องสำรองไฟฟ้า Syndome อีกหนึ่งรุ่นที่รองรับการทำงานกับเครื่อง NAS คือ รุ่น TE-1K ที่มีคุณสมบัติเด่นคือควบคุมการทำงานด้วย Microprocessor ทำให้คุณภาพของไฟฟ้าเสถียรและต่อเนื่อง มี Power Management Software หรือซอฟต์แวร์จัดการพลังงานไฟฟ้า และมีเต้าเสียบแบบสากลรองรับปลั๊กเสียบหลายรุ่นถึง 3 อัน ที่สำคัญคือเครื่องสำรองไฟฟ้ารุ่นนี้มีมีบริการช่วยเหลือหากเครื่องขัดข้อง ทีมงาน Syndome จะเข้าไปดูแลช่วยเหลือภายใน 1 วัน

​​

​​เชื่อเถอะว่าการลงทุนซื้อเครื่อง NAS และเครื่องสำรองไฟฟ้ามาใช้คู่กันคือ การลงทุนที่คุ้มค่า เพราะนอกจากจะประหยัดเงินในระยะยาว สะดวกสบาย และปลอดภัยแล้ว ยังลดความเสี่ยงที่ข้อมูลสำคัญอาจสูญหายอีกด้วย เพราะคงไม่มีอะไรแย่ไปกว่ากู้คืนข้อมูลสำคัญกลับมาไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่รู้ว่ามีการป้องกันที่ง่ายกว่าอยู่ แต่กลับเผลอละเลยมันไป คุณสามารถติดตามอ่านข่าวสารอัพเดทเพิ่มเติมได้ที่เฟสบุ๊คแฟนเพจของซินโดม