เครื่องสำรองไฟฟ้าที่เหมาะกับการใช้งานในแต่ละสายอาชีพ?
11 Feb 2022

เครื่องสำรองไฟฟ้า ตัวไหนบ้างที่เหมาะกับอาชีพแต่ละสาย? 

หากคุณกำลังมองหาเครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) สักเครื่อง แต่ไม่แน่ใจว่า เครื่องที่เล็งอยู่จะเหมาะกับคุณหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณต้องการนำมันมาใช้กับงานแบบเฉพาะพิเศษแบบต่างๆ ไม่ใช่เพียงแค่สำรองไฟฟ้าให้กับคอมพิวเตอร์ที่บ้านเท่านั้น ทาง Syndome จึงได้รวบรวมเครื่องสำรองไฟฟ้าที่เหมาะกับการใช้งานตามประเภทการทำงานหรืออาชีพมาแนะนำให้คุณ ตามไปอ่านกันได้เลย

 

เครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) สำหรับสายดูหนัง ทำหนัง ทำเพลง

งานด้านโปรดักชัน ทำหนัง ทำเพลง คือ งานที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์เพื่อตัดต่อภาพและเสียง ซึ่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้มีราคาแพงและบอบบางมาก หากเจอไฟกระชากไม่กี่ครั้งอาจเสียหายใหญ่หลวง หากไฟดับโดยที่คุณยังไม่ทันได้เซฟงานก็จะยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ เพราะนั่นคือ การเสียทั้งพลังงานและเวลาอย่างมาก ที่คุณได้ลงมือทำงานไปแล้ว ซึ่งนั่นมีค่ายิ่งกว่าราคาอุปกรณ์เสียอีก

 

เพื่อความปลอดภัยสำหรับอุปกรณ์และตัวคุณเอง คุณควรมีเครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) เอาไว้สักเครื่อง เพื่อช่วยป้องไม่ให้อุปกรณ์เจอกับไฟกระชากตอนไฟฟ้าหลักดับ และยังเพิ่มเวลาให้คุณได้เซฟงานทำอยู่ได้ก่อนจะกด Shut down ปิดเครื่องไป ซึ่งเครื่องสำรองไฟฟ้า Syndomeรุ่น Radian 1500 มีกำลังไฟ 1500VA/900W เป็นเครื่องชนิด Line Interactive With Stabilizer ช่วยคุมการจ่ายไฟได้อย่างต่อเนื่อง ป้องกันไฟกระชากในระบบสายโทรศัพท์ได้ และควบคุมการทำงานด้วย Microprocessor จึงจ่ายไฟได้เสถียรและนิ่ง ช่วยให้เครื่องคอมพิวเตอร์ราคาแพงของคุณปลอดภัยยิ่งขึ้น

 

คนใส่แวนVR เล่นเกมส์

เครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) สำหรับสาย Gaming

ทำไมเครื่องสำรองไฟฟ้าถึงมีความสำคัญกับสาย Gaming งั้นเหรอ? เพราะหากคุณกำลังทำภารกิจสำคัญในเกมอยู่ กำลังจะเก็บไอเท็มสำคัญได้ แล้วจู่ ๆ ไฟฟ้าเกิดดับกะทันหัน ทุกสิ่งที่เล่นมาอย่างยาวนานอาจหมดความหมายได้ ดังนั้นถ้าไม่อยากให้ความทุ่มเทสูญเปล่า คุณควรเลือกซื้อเครื่องสำรองไฟฟ้ามาใช้ต่อพ่วงอุปกรณ์เกมเหล่านั้น เพื่อยืดเวลาเล่นเกมหรือมีเวลาเซฟเกมที่จุด Savepoint เสียก่อน เพื่อจะได้กลับมาเล่นต่อได้จากจุดนั้น ไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นใหม่หมด

เครื่องสำรองไฟฟ้ายี่ห้อ Syndome รุ่น STAR-1000 กำลังไฟ 1000VA/600W เป็นขนาดกำลังไฟฟ้าที่เหล่าเกมเมอร์นิยมกัน เป็นชนิด Line Interactive with Stabilizer ควบคุมการทำงานด้วย Microprocessor ปรับแรงดันไฟฟ้าอัตโนมัติ มีอุปกรณ์กันไฟกระชากและสัญญาณรบกวน มีระบบปิดเครื่องอัตโนมัติในกรณีที่ไม่ได้ใช้งาน และที่สำคัญคือเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้เองโดยไม่ต้องพึ่งพาช่าง

 

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังมีเครื่องสำรองไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ ที่เหมาะกับสาย Gaming อีกหลายรุ่น ดูเพิ่มได้ที่ เครื่องสํารองไฟคอมพิวเตอร์สำหรับสาย Gamer ตัวไหนปัง? 

 

เครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) สำหรับสายการแพทย์

ตามโรงพยาบาลใหญ่ ๆ มักมีเครื่องปั่นไฟสำรองไว้ใช้งานในกรณีไฟฟ้าดับกะทันหัน แล้วถ้าคุณอยู่บ้านแต่ต้องใช้อุปกรณ์การแพทย์อย่างเครื่องผลิตออกซิเจนแบบพกพาที่ต้องใช้กระแสไฟฟ้าในการทำงานตลอดเวลาล่ะ คุณควรทำอย่างไร ต้องซื้อเครื่องปั่นไฟสำรองไว้บ้านหรือไม่ คำตอบคือ ไม่ แต่สิ่งที่คุณควรมีคือ เครื่องสำรองไฟฟ้าสำหรับเครื่องผลิตออกซิเจนแบบพกพา เพราะใช้งานง่าย ดูแลง่าย และประหยัดกว่าการใช้เครื่องปั่นไฟฟ้าค่อนข้างมาก ขึ้นอยู่กับรุ่นที่เลือก

 

เครื่องสำรองไฟฟ้า Syndome Atom 1000-LCD และ ECO ll-1200-LCD

โดยเครื่องสำรองไฟฟ้ารุ่นประหยัดที่เหมาะกับหน้าที่นี้คือ Atom 1000-LCD เพราะรองรับการทำงานกับเครื่องผลิตออกซิเจนแบบพกพาได้เป็นอย่างดี สำรองไฟได้นานกว่าด้วยหม้อแปลง Super-Lowloss  มี Surge Protection หรือระบบป้องกันไฟกระชาก ควบคุมการจ่ายไฟได้อย่างต่อเนื่อง ผลิตและออกแบบตามมาตราฐาน มอก. และ CE จึงมีความปลอดภัยสูง

 

เครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) สำหรับสายทำงาน สายงานเอกสาร งานข้อมูล

หากคุณเก็บข้อมูลสำคัญต่าง ๆ เอาไว้ในเครื่อง NAS ซึ่งเป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบ External Harddisk ที่ผสมผสานกับระบบ Cloud ซึ่งขอเพียงมีอินเทอร์เนต คุณจะล็อกอินเข้าระบบแล้วเข้าถึงข้อมูลได้จากทุกที่ทุกเวลา แม้ว่าคุณจะไม่ได้อยู่ในออฟฟิศที่ตั้งเจ้าเครื่อง NAS ไว้ก็ตาม แต่เงื่อนไขเดียว นั่นคือ คุณต้องเปิดเครื่อง NAS เอาไว้ตลอดเวลา ดังนั้นคุณควรติดตั้งเครื่องสำรองไฟฟ้าให้กับเครื่อง NAS เพื่อให้เข้าถึงมูลได้แม้เกิดไฟฟ้าดับขึ้น

NAS-Network Attached Storage

เครื่องสำรองไฟฟ้าที่รองรับการทำงานร่วมกับเครื่อง NAS ได้มีหลายรุ่นด้วยกัน เช่น เครื่องสำรองไฟฟ้า Syndome รุ่น ECO II-800I ที่มีกำลังไฟฟ้า 800VA/480W ซึ่งเพียงพอต่อการใช้กับเครื่อง NAS ที่กินไฟฟ้าค่อนข้างน้อย ควบคุมการทำงานด้วย Microprocessor บวกกับมีระบบปรับแรงดันไฟฟ้าอัตโนมัติ จึงจ่ายไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่องและเสถียร และยังสำรองไฟฟ้าได้นานกว่าด้วยหม้อแปลง Super Low-Loss คุณจึงมีโอกาสเข้าถึงข้อมูลในเครื่อง NAS ได้ยาวนานกว่าแม้ว่าไฟฟ้าดับ

 

เครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) สำหรับสายขุดเหมือง

ทำไมถึงควรใช้เครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) กับเครื่องขุดบิตคอยน์งั้นหรือ? คำตอบคือ เพื่อจ่ายไฟฟ้าสำรองให้กับ PSU (Power Supply Unit) ซึ่งเป็นอุปกรณ์จ่ายไฟให้กับชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในคอมพิวเตอร์ที่ใช้ทำเหมืองขุดบิตคอยน์ ช่วยปกป้องกันไม่ให้เครื่องขุดเหล่านั้นเจอกับภาวะไฟฟ้ากระชากที่อาจทำให้ระบบวงจรพังได้หากไฟฟ้าหลักเกิดดับกะทันหัน ลดโอกาสที่เครื่องจะพังจนคุณต้องควักกระเป๋าซื้อเครื่องขุดตัวที่ราคาพุ่งขึ้นทุกวันจนแพงแสนแพง

เครื่องสำรองไฟ syndome รุ่น SD 1000 สีขาว

เครื่องสำรองไฟฟ้าหลายรุ่นทำงานร่วมกับ PSU ได้ เช่น เครื่องสำรองไฟฟ้า Syndome รุ่น SD 1000 ที่มีกำลังไฟฟ้าสูงถึง 10KVA/8KW การต่อพ่วงอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ไฟเยอะจึงไม่มีปัญหา มีซอฟต์แวร์อัจฉริยะที่ทำงานร่วมกับ UPS จ่ายไฟฟ้าสำรองให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ขุดบิตคอยน์ได้อย่างรวดเร็วและมากพอเมื่อกระแสไฟฟ้าหลักขัดข้อง และยังเป็น True Online ปกป้องชุดขุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ มี LCD แสดงระดับประจุแบตเตอรี่และสถานะการใช้งานอื่น ๆ ครบถ้วน ปรับเพิ่มระยะเวลาการสำรองไฟฟ้าได้ตามต้องการ และที่สำคัญคือมีบริการดูแลถึงที่ภายใน 1 วันหากเครื่องสำรองไฟฟ้ามีปัญหา

 

เครื่องสำรองไฟฟ้า Syndome มีหลายรุ่นให้เลือก ราคาเริ่มต้น 1,000 บาทขึ้นไป และบางรุ่นยังสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ภายในได้เอง ประหยัดเงินค่าใช้จ่ายได้มาก เหมาะกับทั้งการใช้งานในบ้าน ออฟฟิศขนาดเล็ก ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ สามารถติดตามข่าวสารจากทางซินโดมได้ที่ Syndome UPS