Metal Oxide Varistor (MOV) ของ ปลั๊กพ่วง
06 Feb 2022

MOV หรือ Metal Oxide Varistor ของปลั๊กพ่วง คืออะไร?

​​อุปกรณ์อีกหนึ่งชิ้นที่ช่วยป้องกันไฟกระชากได้เป็นอย่างดี แต่หลายคนอาจไม่เคยรู้เลยคือ ปลั๊กพ่วง ใช่แล้ว ปลั๊กพ่วงที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน แต่ไม่ใช่ปลั๊กพ่วงทุกตัวที่กันไฟกระชากได้ เพราะต้องเป็นปลั๊กพ่วงที่มี Metal Oxide Varistor หรือ MOV เท่านั้น!

​​

Metal Oxide Varistor (MOV) คืออะไร

​​Metal Oxide Varistor หรือ MOV คืออุปกรณ์ที่สามารถเปลี่ยนค่าความต้านทานแรงดันไฟฟ้าที่สูงผิดปกติให้กลับมาอยู่ในระดับปกติได้ เป็นระบบกันไฟกระชากหรือ Surge Protector ช่วยป้องกันไม่ให้เครื่องใช้ไฟฟ้าของคุณเจอกับกระแสไฟฟ้าที่มีแรงดันผิดปกติโดยตรง ลดโอกาสเครื่องใช้ไฟฟ้าพังก่อนเวลาอันควร

​​​​Metal Oxide Varistor มีลักษณะเป็นแผ่นวงกลมแบน ๆ ขนาดเล็กสีฟ้า เหลือง หรือแดงซึ่งทำจากสารกึ่งตัวนำ มีลวดนำไฟฟ้าโผล่ออกมาด้านล่าง 2 เส้นเป็นเหมือนขาของมันเพื่อใช้เชื่อมต่อในปลั๊กพ่วงหรือแผงจงวรของเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ

​​เสียบปลั๊กพ่วงที่มี mov

MOV ทำหน้าที่อย่างไร

​​Metal Oxide Varistor จะตอบสนองต่อแรงดันไฟฟ้าที่พุ่งสูงขึ้นแบบก้าวกระโดดในเวลาอันสั้นได้เป็นอย่างดี โดย Metal Oxide Varistor จะทำการรับแรงดันไฟฟ้าสูงเข้ามาที่ตัวเอง ความต้านทานของ Metal Oxide Varistor จะลดต่ำลงอย่างรวดเร็วเพื่อให้รับเอากระแสไฟฟ้าที่มีแรงดันสูงเข้ามาที่ตัวเองได้จึงส่งไปยังสายดินต่ออีกทอดหนึ่ง จากนั้นจึงปล่อยกระแสไฟฟ้าที่มีแรงดันปกติเข้าสู่เครื่องใช้ไฟฟ้าต่อไป

​​แต่หากว่าบ้านหรืออาคารของคุณไม่มีระบบสายดิน Metal Oxide Varistor จะรับเอากระแสไฟฟ้าแรงดันสูงเอาไว้ที่ตัวเองจนพัง ไม่ส่งต่อกระแสไฟฟ้าแรงดันสูงไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าของคุณ

​​

ไฟกระชากคืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร

​​ไฟกระชาก คือการที่แรงดันไฟฟ้าเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลาใดเวลาหนึ่งเพียงช่วงสั้น ๆ โดยค่าแรงดันของไฟฟ้าจะพุ่งสูงจากค่าปกติซึ่งอยู่ที่ 220V โดยอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้

  1. ​​สภาพอากาศผิดปกติ เช่น ฝนตกอย่างรุนแรง ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า
  2. ​​ระบบการจ่ายไฟขัดข้อง จ่ายกระแสไฟฟ้าได้ไม่เสถียร
  3. ​​อยู่ในพื้นที่ห่างไกล แรงดันไฟฟ้าส่งไม่ถึง ไฟฟ้าขาดหายเป็นช่าง ๆ
  4. ​​เปิดหรือปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ไฟเยอะ ๆ เช่น เครื่องปรับอากาศ จังหวะที่เปิดหรือปิดจะทำให้ไฟฟ้าในระบบกระชากเล็กน้อย

​​

ผลเสียจากไฟฟ้ากระชาก

​​หากไฟฟ้ากระชากบ่อย ๆ อาจส่งผลให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียได้ง่ายขึ้น อายุการใช้งานสั้นลง เพราะเจอกับกระแสไฟฟ้าที่มีแรงดันไม่สม่ำเสมอ และยังเป็นแรงดันที่สูงมากผิดปกติหลายเท่า โดยผลเสียที่รุนแรงและรวดเร็วมักเกิดขึ้นกับเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีชิปหรือเมนบอร์ดเป็นส่วนประกอบหลัก เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทนี้มีความบอบบางมากกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น ๆ

​​หากอยากปกป้องเครื่องใช้ไฟฟ้าของคุณให้ปลอดภัยจากไฟฟ้ากระชากที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอแบบปัจจุบันทันด่วน คุณควรเลือกใช้ปลั๊กพ่วงที่มี Metal Oxide Varistor เป็นส่วนประกอบ เพื่อให้ชิ้นส่วนเล็ก ๆ นี้ช่วยต้านทานแรงดันไฟฟ้าที่พุ่งสูงกะทันหันไม่ว่าจะเกิดจากปัจจัยใดก็ตาม

สมาร์ทปลั๊ก-Power-Care-PC-63-Syndome

​​สมาร์ทปลั๊ก Syndome รุ่น PC-43 และ PC-63

 

นอกจากนี้คุณยังควรเลือกปลั๊กพ่วงที่ได้มาตรฐาน ซึ่งสมาร์ทปลั๊ก Syndome รุ่น PC-43 และ PC-63 มีคุณสมบัติครบทั้งหมดที่ว่ามา ทั้งป้องกันไฟกระชากได้มากถึง 8,000 แอปม์เพราะมี MOV ซึ่งเป็นระบบป้องกันไฟกระชาก (Surge Protector) มีเบรกเกอร์ตัดไฟอัตโนมัติ ทำจากวัสดุไม่ลามไฟ มีม่านนิรภัยซึ่งป้องกันไม่ให้ไฟดูดหากเผลอแหย่นิ้วเข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจ ผ่านมาตรฐานมอก.เลขที่ 2432-2555 และยังรับประกันตลอดอายุการใช้งานอีกด้วย สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆ จากทาง ซินโดมได้ที่เฟสบุ้ค Syndome UPS

​​