คำศัพท์เครื่องสำรองไฟฟ้า
02 Feb 2022

5 คำศัพท์ เครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน!

หากคุณค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องสำรองไฟฟ้า (UPS) แล้วเจอคำศัพท์เทคนิคเฉพาะทางที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนจนกลายเป็นต้นเหตุทำให้คุณไม่เข้าใจเนื้อหาของข้อมูลเหล่านั้น ทำให้เลือกเครื่องสำรองไฟฟ้าไม่ได้เสียที ปัญหานั้นจะหมดไป เพราะวันนี้ Syndome จะช่วยไขความกระจ่างให้คุณ กับ 5 คำศัพท์เกี่ยวกับเครื่องสำรองไฟฟ้าที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน เพื่อให้คุณเข้าใจข้อมูลเหล่านั้นแล้วนำไปใช้ตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องสำรองไฟฟ้าที่เหมาะกับคุณได้

 

1. Automatic Voltage Regulation (AVR)

Automatic Voltage Regulation (AVR) หรือ การรักษาระดับแรงดันไฟฟ้าอัตโนมัติ เพื่อให้แรงดันไฟฟ้าอยู่ในระดับที่เหมาะคือ 220V และสม่ำเสมอตลอดเวลาที่จ่ายไฟฟ้าให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า ช่วยให้ไฟฟ้ามีความเสถียร ไม่กระตุก ลดโอกาสที่เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายก่อนเวลาอันควรเนื่องจากไฟฟ้ากระตุก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทคอมพิวเตอร์ เซิร์ฟเวอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีเมนบอร์ดเป็นส่วนประกอบหลัก

 

lightening

2. Surge Protection

Surge Protection หรือระบบป้องกันไฟกระชาก เมื่อไฟกระชาก แรงดันไฟฟ้าจะเกิดความผิดปกติ แรงดันจะพุ่งสูงเกิน 220V ในระยะเวลาสั้น ๆ และรวดเร็ว ซึ่งอาจเป็นผลจากฟ้าร้องฟ้าผ่า ระบบป้องกันไฟกระชากนี้จะช่วยเหนี่ยวนำแรงดันไฟฟ้าที่สูงขึ้นผิดปกติในเวลาสั้น ๆ ออกจากเครื่องใช้ไฟฟ้า แล้วส่งแรงดันไฟฟ้าที่สูงผิดปกตินั้นให้ไหลไปตามแนวความต้านทานต่ำไปยังสายดิน กระแสไฟฟ้าที่เหลือซึ่งไหลไปสู่เครื่องใช้ไฟฟ้าก็จะมีแรงดันเป็นปกติ ช่วยปกป้องไม่ให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเจอกับไฟกระชากจนระบบอิเล็กทรอนิกส์ภายในพังเสียหายได้

 

3. Backup Time

Backup Time คือระยะเวลาที่เครื่องสำรองไฟฟ้าสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าสำรองให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าในกรณีที่แหล่งจ่ายพลังงานหลักไม่อาจจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ได้ Backup Time จะคำนวณระยะเวลาโดยเริ่มจากตอนที่แหล่งจ่ายไฟฟ้าหลักไม่สามารถทำงานได้เรื่อยไปจนกระทั่งเครื่องสำรองไฟฟ้าจ่ายพลังงานจากแบตเตอรี่จนหมด โดยนับเวลาเป็นหน่วยนาที

ระยะเวลาในการสำรองไฟฟ้าขึ้นอยู่กับความจุของแบตเตอรี่เครื่องสำรองไฟฟ้า ซึ่งก็คือค่า Ah ยิ่งค่าความจุมากก็ยิ่งมีปริมาณไฟฟ้าจ่ายให้อุปกรณ์ไฟฟ้ามากขึ้นด้วย แต่ทั้งนี้จำนวน Load และจำนวนของอุปกรณ์ไฟฟ้าที่นำมาต่อพ่วงกับเครื่องสำรองไฟฟ้าก็สำคัญ ยิ่งต่อพ่วงอุปกรณ์เยอะ ยิ่งใช้ไฟฟ้าเยอะ แบตเตอรี่ก็ยิ่งหมดไวขึ้นตามไปด้วย

 

ปลั๊กตัวผู้สีขาว

4. VA และ W

ค่า VA และ W ของเครื่องสำรองไฟฟ้ามีความสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้คุณเลือกซื้อเครื่องสำรองไฟฟ้าได้เหมาะสมกับการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้าน โดยค่าทั้ง 2 มีความหมายดังนี้

VA (Volt-Amp)

VA (Volt-Amp) คือค่ากำลังไฟฟ้าปรากฏ หรือ Apparent Power (S) มีหน่วยเป็นโวลต์แอมป์ (VA หรือ Volt-Amp)

W (Watt)

W (Watt) คือ ค่ากำลังไฟฟ้าที่ใช้งานจริง หรือ Real Power (P) ซึ่งมีหน่วยเป็นวัตต์ (Watt)

 

เมื่อคุณต้องการเลือกซื้อเครื่องสำรองไฟฟ้า คุณต้องคำนวณหาค่าการใช้ไฟฟ้าของอุปกรณ์ไฟฟ้านั้น ๆ เสียก่อน แต่การคำนวณหาค่า VA ค่อนข้างยุ่งยากกว่า เพราะมีค่า Power Factor มาเกี่ยวข้อง ดังนั้นใช้เพียงค่า Watt ก็ช่วยให้คุณเลือกเครื่องสำรองไฟฟ้าได้ โดยคำนวณค่านี้ด้วยการนำค่าแรงดันไฟฟ้า 220V คูณด้วยกระแสไฟฟ้าที่อุปกรณ์ไฟฟ้าใช้ซึ่งดูได้จากฉลากหลังเครื่อง จะเท่ากับจำนวน Watt ที่อุปกรณ์ไฟฟ้าของคุณต้องการใช้ หากต้องการต่อพ่วงอุปกรณ์ไฟฟ้าหลายตัว ก็คูณจำนวนเครื่องเพิ่มเข้าไป แล้วเลือกเครื่องสำรองไฟฟ้าที่มี Watt มากกว่าค่าที่คุณคำนวณได้

 

5. Load

Load หมายถึง อุปกรณ์ไฟฟ้าที่คุณต่อพ่วงกับเครื่องสำรองไฟฟ้า เช่น คอมพิวเตอร์ เซิร์ฟเวอร์ กล้องวงจรปิด หรืออื่น ๆ ซึ่งหากคุณต่อพ่วงอุปกรณ์มากเกินไปจนเกินกำลังไฟฟ้าที่เครื่องสำรองไฟฟ้าจะจ่ายได้ เครื่องจะแจ้งเตือนว่า Overload เพื่อให้คุณถอดปลั๊กเอาเครื่องใช้ไฟฟ้าบางตัวที่ไม่จำเป็นออกจากเครื่องสำรองไฟฟ้า

 

หากคุณต้องการซื้อเครื่องสำรองไฟฟ้าไว้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นใช้งานที่บ้าน สำนักงาน หรือโรงงาน แต่ไม่แน่ใจว่าควรเลือกแบบไหน Syndome มีบริการให้คำปรึกษาเพื่อให้คุณสามารถเลือกซื้อเครื่องสำรองไฟฟ้าที่เหมาะกับการใช้งานมากที่สุด คุ้มค่า และคุ้มเงินที่จ่ายไป เพียงติดต่อทีมงาน Syndome ตามช่องทางด้านล่างนี้

 

Facebook : Syndome UPS

Line Official : @syndome

เบอร์โทรศัพท์ : 02-872-6900

Website : www.syndome.com